บริษัทรับทำการตลาดออนไลน์แบบครบวงจร

5 Check-list กลยุทธ์การตลาดออนไลน์ ที่นักธุรกิจมือใหม่ต้องทำ

thinkstockphotos-504641512-700
5 Check-list กลยุทธ์การตลาดออนไลน์ ที่นักธุรกิจมือใหม่ต้องทำ

ในยุคที่อินเตอร์เน็ตมีส่วนสำคัญกับการใช้ชีวิตประจำวัน และการทำธุรกิจ ดังนั้น ผู้ประกอบการหรือแบรนด์จึงต้องปรับตัวที่จะทำธุรกิจในยุคดิจิทัลให้ได้ ซึ่งใครที่กำลังคิดว่าจะเริ่มต้นธุรกิจใหม่ แต่ยังจับทางไม่ได้ว่าต้องใช้ทำตลาดแบบไหน นี่คือ 5 Check-list ของกลยุทธ์ Online Marketing ที่นักธุรกิจยุคใหม่ต้องเรียนรู้

1. Personal branding

การที่จะทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จได้ จุดเริ่มต้นคือ การสร้างแบรนด์ เมื่อแบรนด์มีภาพลักษณ์ที่ชัดเจนแล้ว ก็จะสร้างความน่าเชื่อถือให้แบรนด์ได้มากขึ้น เพราะในท้องตลาดคุณอาจไม่ใช่แบรนด์เดียวที่ขายสินค้าประเภทนี้ คุณจึงต้องสร้างเอกลักษณ์ของตัวเองให้ได้

2. Content marketing

อีกหนึ่งปัจจัยที่จะเสริมให้ภาพลักษณ์แบรนด์ชัดเจนขึ้น “Content marketing” เกิดจากการนำเสนอคอนเท้นต์ในหลากหลายรูปแบบ ขึ้นอยู่กับวิธีการนำเสนอและกลยุทธ์ของคุณ คอนเท้นต์แต่ละอันก็ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายที่แตกต่างกัน อาทิ eBooks, บทความ, อีเมล, วิดีโอ ฯลฯ ลองพิจารณาดูว่าคอนเท้นต์แบบไหนที่มีประโยชน์ และมีคุณค่าต่อลูกค้าของแบรนด์ได้มากที่สุด

3. Search engine optimization (SEO)

SEO ถือเป็นกระบวนการสำคัญของการทำเว็บไซต์ ถ้าอยากให้เว็บถูกค้นหาพบ อยู่ลำดับต้นๆ ของการค้นหา SEO ยิ่งต้องมี ทั้งนี้ แบรนด์สามารถทำ SEO ได้ง่ายๆ เพียงแค่ ทำคอนเท้นต์/บทความที่ไม่เหมือนใคร ไม่คัดลอกมาจากคนอื่น ใส่คำสำคัญๆ ลงไปในบทความ ใส่ Tag/Keyword หรือรายละเอียดให้ครบในเพจ ฯลฯ

4. Social Media Marketing

Social Media อาจไม่ใช่ช่องทางการขายที่สร้างรายได้อย่างรวดเร็ว ในช่วงแรกของการทำธุรกิจ Social Media จะทำหน้าที่สร้างการรับรู้ และเข้าถึงผู้บริโภค โดยใช้คอนเท้นต์ที่มีประสิทธิภาพเข้ามาดึงดูดผู้บริโภค ถ่ายทอดตัวตนของแบรนด์ ทั้งนี้ แบรนด์ต้องหา Insight ของกลุ่มเป้าหมาย ค้นหาว่าแพลตฟอร์มไหนที่มีการใช้งานมากที่สุด และตรงกับไลฟ์สไตล์ของพวกเขา ก้าวต่อไปก็แค่ผลิตคอนเท้นต์ที่ตอบโจทย์

5. Email marketing

อย่าเพิ่งมองว่า Email marketing เป็นเครื่องมือที่เชย แต่เหนือสิ่งอื่นใด Email marketing จะให้ผลตอบแทนที่คุ้มค่า เพราะใช้งบประมาณน้อย นอกจากจะได้โปรโมทสินค้า จัดกิจกรรมหรือโปรโมชั่นต่างๆ เพื่อสร้างการมีส่วนร่วม แบรนด์ยังได้โอกาสในการเก็บฐานข้อมูลของผู้บริโภคอีกด้วย

 

ที่มา : marketingoops